หน้าเว็บ

Learning Log 15




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15

วันที่ 21 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2560


 ความรู้ที่ได้รับ

          วันนี้อาจารย์ได้สอนลำดับการสอนการทำ Cooking โดยบูรณาการเข้ากับ STEM และ STEAM

ความหมายของ STEM
S = วิทยาศาสตร์ (Science)
T = เทคโนโลยี (Technology)
E = การออกแบบ (Engineering)
M = คณิตศาสตร์ (Math)

ความหมายของ STEAM
S = วิทยาศาสตร์ (Science)
T = เทคโนโลยี (Technology)
E = การออกแบบ (Engineering)
A = ศิลปะ (Art)
M = คณิตศาสตร์ (Math)


ซึ่งเมนูที่พวกเราได้ทำกันในวันนี้คือ "เกี๊ยวทอด" ขั้นตอนแรกอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มและออกแบบเกี๊ยวทอดของตนเอง พร้อมเลือกมา 1 แบบ เพื่อนำมาทำจริง ซึ่งสอดคล้องกับ E = การออกแบบ (Engineering)



ต่อมาคือการหยิบสัดส่วนวัตถุดิบทำให้ได้นับสัดส่วนต่างๆ รวมถึงการเรียงลำดับขั้นตอน ซึ่งสอดคล้องกับ M = คณิตศาสตร์ (Math)




เมื่อทำตามแบบเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการใช้ T = เทคโนโลยี (Technology) ในการทำให้อาหารสุกด้วยการใช้กระทะไฟฟ้าเพื่อให้ความร้อน เมื่อแผ่นเกี๊ยวโดยความร้อนทำให้แผ่นเกี๊ยวค่อยๆเปลี่ยนสี มีกลิ่น และกรอบขึ้น ซึ่งเป็นหลักวิทยาศาสตร์ ทำให้ได้หลัก S = วิทยาศาสตร์ (Science)


เมื่อเสร็จแล้วสามารถตกแต่งได้ตามใจชอบ จะทำให้ได้ A = ศิลปะ (Art)


สรุปการสอน Cooking แบบ STEM และ STEAM

การตั้งประเด็นปัญหา
       - จะทำอย่างไรให้เกี๊ยวสามารถรับประทานได้

สมมุติฐาน
       - ถ้าเรานำเกี๊ยวไปทอด เกี๊ยวจะสุกและสามารถรับประทานได้

การทดลอง 
       - นำเกี๊ยวลงไปทอดในน้ำมันโดยให้ใส่ทีละคน ครูต้องคอยบอกให้เด็กระวังน้ำมันกระเด็นใส่ และให้เด็กสังเกตพร้อมกับบอกว่าเกี๊ยวมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

ผลการทดลอง
          - เมื่อนำเกี๊ยวไปทอด เกี๊ยวจะมีสีที่เปลี่ยนไป มีกลิ่น เกี๊ยวจะสุกและรับประทานได้ แต่หากใช้ไฟแรงหรือทอดนานจนเกินไปเกี๊ยวก็จะไหม้ได้





 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
   
          ความรู้ที่ได้รับในวันนี้มีประโยชน์ต่อการสอนในอนาคตเป็นอย่างมาก เพราะสามารถนำไปใช้ได้จริงในการสอนทำ Cooking และการสอนที่ต้องบูรณาการด้วย STEM และ STEAM 







► การประเมินผล

● ประเมินตนเอง

          ตั้งใจร่วมกิจกรรมทุกขั้นตอนเป็นอย่างดี
          

● ประเมินเพื่อน

          เพื่อนๆ ตั้งใจทำกิจกรรม พร้อมช่วยเหลือกัน และแบ่งเกี๊ยวให้กันและกันทาน

● ประเมินอาจารย์

          อาจารย์สอนเทคนิคต่างๆได้ดีและละเอียด เลือกกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และสามารถนำไปใช้ได้จริงให้แก่นักศึกษา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น